Skip to content
  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

CỔNG THÔNG TIN – NVH LIBRARY'S PORTAL

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu thư viện
    • Đội ngũ nhân sự
    • Liên hệ
    • Báo chí
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ thư viện
    • Câu hỏi thường gặp
    • Bảng giá dịch vụ
    • Đăng ký làm thẻ
    • Đăng ký tài khoản Thư viện số
  • Tài nguyên
    • Blog tư liệu
    • Xuất bản
    • Tin tức
  • Danh mục sách
  • Thư viện số
  • Trưng bày trực tuyến
  • Toggle search form
  • Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968: Quan điểm của một nhà báo Mỹ Blog tư liệu
  • Nam Kỳ Địa Phận: Tờ báo Công giáo đầu tiên ở Việt Nam Blog tư liệu
  • Những hoàng đế bị lưu đày: Thực dân Pháp và tình cảnh lưu vong của các vị vua nước Việt Blog tư liệu
  • Du lịch Quảng Bình năm 1931 Blog tư liệu
  • Nghề làm báo ở nước ta những năm đầu thế kỉ XX Blog tư liệu
  • “Giống như đi trên tên lửa”: Phi công Mỹ nhớ lại nỗi kinh hoàng của cuộc ném bom Giáng sinh năm 1972 ở Việt Nam Blog tư liệu
  • Miền đất vàng Đông Dương: Tập sách tranh khắc gỗ của họa sĩ Emmanuel Defert Blog tư liệu
  • Trang phục người dân An Nam Blog tư liệu
  • “Câu chuyện Việt Nam” của các nữ phóng viên chiến trường Mỹ Blog tư liệu
  • Giới thiệu sách: Nguồn gốc dân tộc Việt Nam Blog tư liệu
  • Thủ công và thương mại Việt Nam đầu thế kỷ 20 Blog tư liệu
  • Hoạt động tình báo ở các đô thị Việt Nam bị địch tạm chiếm giai đoạn 1945 – 1954 Blog tư liệu
  • Thành phố Hải Phòng đầu thế kỷ XX Blog tư liệu
  • Trong cuộc hội kiến với đại biểu các nhật báo ở Hà Nội, ông Vĩnh Thụy đã tuyên bố ý kiến sau khi thoái vị Blog tư liệu
  • Hội thi bơi trải ở ngã ba Bạch Hạc Blog tư liệu

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Posted on 20/03/202520/03/2025 By editor No Comments on Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Geogres Coulet

Lê Hằng Nga dịch

Thờ cúng ông bà tổ tiên là tín ngưỡng thiêng liêng và là một phần không thể không nhắc tới trong văn hóa tâm linh của người Việt. Tạp chí Phương Đông trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những ghi chép về tín ngưỡng này trong Chương 3 cuốn Cultes et religions de l’Indochine annamite (Những tín ngưỡng và tôn giáo của người An Nam ở Đông Dương) của tác giả Geogres Coulet xuất bản năm 1929.

Tín ngưỡng thờ cúng ông bà đã xuất hiện trước cả Nho giáo, bởi Khổng Tử đã vay mượn rất nhiều từ tín ngưỡng này. Thậm chí một số người tin rằng chính Khổng Tử là người lập ra việc thờ cúng tổ tiên ở Trung Quốc. Tuy nhiên, dù không thể xác định chính xác thời điểm ra đời của tín ngưỡng thờ cúng, nó đã xuất hiện từ rất lâu trước khi Nho giáo tồn tại và dường như trong thời đại rất xa xưa, nó là dấu ấn riêng biệt của chủng người gốc Ấn – Âu, Aryan. Liệu có phải người Trung Quốc truyền tín ngưỡng này sang An Nam trong thời kỳ Bắc thuộc dài đằng đẵng? Hay người Giao Chỉ cổ đại – tổ tiên của người An Nam – vốn đã có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của riêng họ, mà người Trung Quốc khi phát hiện ra, thấy tương đồng với tín ngưỡng của mình, chỉ giữ lại, hay nếu muốn, họ điều chỉnh cho phù hợp? Quan điểm về vấn đề này rất đa dạng, và chúng vẫn chỉ là những ý kiến cho tới khi nào khoa học nghiên cứu về thời tiền sử đạt được những tiến bộ lớn hơn.

Dù nguồn gốc của tín ngưỡng này là thế nào đi chăng nữa, việc thờ cúng tổ tiên của người An Nam dường như tồn tại trước cả Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo là điều không thể phủ nhận. Có thể nói, Khổng Tử đã hệ thống hóa tín ngưỡng này trong cuốn Lễ Kinh, một trong Ngũ Kinh – những cuốn sách thiêng liêng của Trung Quốc. Tuy vậy, người An Nam thích dùng một cuốn tổng hợp nghi lễ đơn giản hơn, gọi là Thọ Mai Gia Lễ. Hơn nữa, phần lớn thời gian, họ không sử dụng bất kỳ nghi thức nào: họ chỉ làm theo cách mà họ thấy những người khác làm, và không có bất kỳ linh mục hay người bảo hộ truyền thống nào giám sát hay kiểm soát họ.

Nếu ở Bắc Kỳ tồn tại những đền thờ tổ tiên cộng đồng, nơi các gia đình trong cùng một làng đến đặt các bài vị tổ tiên trên bàn thờ riêng thì việc thờ cúng ở Trung Kỳ và Nam Kỳ chủ yếu mang tính chất tại gia.

Nội thất gian thờ của một nhà giàu có ở Sài Gòn năm 1872 với bàn thờ và các câu đối, nến, lư hương được bài trí ở vị trí trung tâm. Nguồn: Bảo tàng Quai Branly

Việc thờ cúng này bắt nguồn từ niềm tin phổ biến khắp khu vực người Châu Á da vàng rằng khi qua đời, con người không hoàn toàn biến mất cùng cơ thể của mình. Ở những nơi họ từng sinh sống, một dạng linh hồn vẫn còn tồn tại, quanh quẩn bên những thứ quen thuộc, cần được trợ giúp để vượt qua những thử thách mà linh hồn đang trải qua. Thật vậy, nếu đó không phải là linh hồn thật sự đang trình diện ở âm phủ, nơi tất cả linh hồn phải đi qua trước khi trải qua kiếp luân hồi – thì linh hồn phụ trợ này vẫn gắn kết với linh hồn chính bằng những sợi dây vô hình, và nhiệm vụ của nó là hỗ trợ linh hồn chính, với điều kiện là chính linh hồn phụ trợ ấy cũng nhận được sự giúp đỡ. Chỉ sau một thời gian dài (ba hoặc bốn thế hệ), dạng “bản sao” này mới biến mất, khi linh hồn chính đang chuẩn bị được tái sinh không cần tới nó nữa.

Do đó, ta có thể thấy rằng việc thờ cúng tổ tiên không phải một nghi lễ cố định và vĩnh viễn dành cho một tổ tiên duy nhất. Theo thời gian, người ta sẽ thay thế các bài vị trên bàn thờ, và việc thờ cúng mang bản chất tiếp nối từ thế hệ này truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

Mặt khác, cần thừa nhận rằng những tôn giáo như Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo có thể hòa trộn cùng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Chúng có thể bổ sung hay duy trì tín ngưỡng này mà không gây ra bất kỳ trở ngại nào. Điều này lý giải cho sự bao dung đặc biệt của người An Nam đối với các tôn giáo, miễn là những tôn giáo ấy cũng có tính khoan dung.

Từ cổ chí kim, từ những người nghèo nhất tới những người giàu nhất, người An Nam đều thờ cúng tổ tiên. Nếu giàu có, họ dành một phòng riêng trong nhà – phòng đẹp nhất, trang trí xa hoa nhất – để đặt bàn thờ tổ tiên. Nếu họ thuộc tầng lớp khá giả nhưng không giàu, bàn thờ tổ tiên sẽ được đặt ở phòng khách, đối diện cửa ra vào. Nếu họ nghèo, rất nghèo, và chỉ có căn nhà tranh nhỏ với một gian duy nhất thì bàn thờ tổ tiên được đặt ở cuối phòng, đối diện với cửa chính. Không bao giờ thấy một ngôi nhà của người An Nam mà không có bàn thờ tổ tiên. Kể cả ở nhà những người trẻ tuổi đạt bằng cấp cao trong hệ thống giáo dục nước Pháp, tôi vẫn luôn thấy bàn thờ tổ tiên, bày biện với sự chăm chút nhất định hay thậm chí là với một niềm tự hào nào đó.

Bày biện bàn thờ đơn giản trong gia đình không mấy khá giả ở Hòa Bình những năm 1920-1929. Nguồn: Lưu trữ của Cao ủy Pháp tại Đông Dương

Bàn thờ gồm một mặt bàn vuông, kích thước khoảng 1m x 1m, cao từ 1,5m đến 2m, với bốn chân đỡ. Phía trước bàn thờ có một lư đựng tro thắp nhang, nhang được cắm ngay ngắn. Ở giữa bàn thờ, có một lư hương, hai cây đèn và các đĩa để đồ cúng. Phía sau bàn thờ là một chiếc hộp, phía trước có rèm che (rèm được kéo lên khi làm lễ), bên trong đặt các bài vị tổ tiên.

Bài vị thường có dạng hình chữ nhật với kích thước 0,2m x 0,1m x 0,02m; làm từ gỗ cứng, không bị mục rữa hay côn trùng phá hoại. Bài vị sơn màu đỏ và khắc ba cột chữ Hán ghi ngày sinh, tên của tổ tiên và ngày mất. Trên bàn thờ, các bài vị của ba hoặc bốn thế hệ được sắp xếp theo bậc thang: bài vị của người mới mất đặt ở phía trước trong khi bài vị cũ nhất đặt ở phía sau sẽ được mang đi để thiêu.

Mô phỏng bài vị dùng cho việc thờ cúng tại Bắc Kỳ đầu thế kỷ XX. Nguồn: Bảo tàng Quai Branly

Tín ngưỡng này mang tính gia tộc, tức là không ai ngoài thành viên trong gia đình được phép tham gia. Tuy vậy, tất cả những thành viên trong cùng một gia đình đều có nghĩa vụ tham dự, ngay cả khi tồn tại các bất đồng từ nhỏ đến nghiêm trọng khiến họ tránh mặt nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Người thực hiện nghi lễ thờ cúng nhất định phải là gia trưởng, hiểu là người đứng đầu gia đình, trừ khi có khuyết tật thể chất hoặc từng bị kết án đáng xấu hổ. Người đứng đầu thường là con trai trưởng trong gia đình, hoặc nếu người này qua đời hay không còn đủ năng lực pháp lý, con trai trưởng của người đó sẽ đảm nhận vị trí này. Nếu nhánh trưởng không còn ai, trách nhiệm đứng đầu gia đình sẽ chuyển giao cho người con trai thứ hai và dòng nam kế tiếp của nhánh này. Trường hợp người đứng đầu gia đình còn trong độ tuổi vị thành niên, vai trò này tạm thời trao cho trưởng tộc – người lớn tuổi nhất nhánh bên. Nghĩa vụ duy trì việc thờ cúng, vốn có thể trở nên lâu dài và tốn kém, được bù đắp bằng phần tài sản thừa kế gọi là phần hương hỏa, dành riêng cho người đứng đầu gia đình. Phần này thường chiếm khoảng một phần mười tài sản thừa kế, không thể tước đoạt hay chuyển nhượng. Người đứng đầu gia đình chịu trách nhiệm quản lý phần tài sản này nhằm đảm bảo duy trì tốt việc thờ cúng, nhưng thực tế, nó thuộc quyền sở hữu của cả gia đình. Chỉ khi tất cả các thành viên trong gia đình đồng ý, phần này mới được tăng giảm hoặc thay đổi mục đích sử dụng.

Nhờ sự bảo đảm vững chắc này, việc thờ cúng tổ tiên tổ chức vào các ngày cố định: ngày đầu năm mới, ngày rằm tháng Bảy và ngày rằm tháng Mười. Ngoài ra, việc thờ cúng được thực hiện hằng ngày trong suốt 100 ngày để tang sau khi người thân qua đời. Các nghi lễ đặc biệt long trọng hơn cả là ngày thứ 50 và ngày 100 của kỳ tang. Những nghi lễ này có phần đơn giản hơn vào các ngày thứ 7, 14 và 21. Tuy nhiên, nghi lễ trang trọng lại được thực hiện lần nữa vào ngày giỗ đầu và ngày giỗ năm thứ hai kể từ ngày mất. Những nghi lễ nhỏ thực hiện vào ngày giỗ của tổ tiên – những người có bài vị đặt trên bàn thờ. Cuối cùng, mỗi tối, người ta dâng lên một vài lễ vật và thắp hương.

Một đám tang của người An Nam tại Nam Kỳ năm 1872. Tranh vẽ của Daniel Urrabieta Ortiz y Vierge

Tuy vậy, việc thờ cúng đôi khi cũng diễn ra ngoài ngôi nhà. Vào thời điểm an táng, người đứng đầu gia đình bắt buộc phải có mặt; ba ngày sau, ông thực hiện lễ dâng cúng đầu tiên cho người đã khuất ngay tại ngôi mộ. Vài ngày trước dịp Tết Nguyên đán, trưởng tộc tập hợp tất cả các gia đình trong dòng họ để dọn dẹp những mộ phần.

Thực chất nghi thức dâng lễ rất đơn giản. Trong ngôi nhà trang trí tựa không khí lễ hội, người đứng đầu gia đình mặc lễ phục tiến về phía bàn thờ. Tất cả thành viên trong gia đình đứng phía sau ông theo trật tự tuổi tác hoặc đứng hai bên. Người chủ gia đình thắp nến và nhang. Một mâm cơm đặt trên bàn thờ, phía trước lư hương cùng với các tách trà và chén rượu, ngay sau khi hoàn thành nghi thức, người ta sẽ ăn mâm cơm này. Người thực hiện nghi thức dâng cỗ quỳ lạy bốn lần, các thành viên trong gia đình quỳ lạy sau ông, hoặc cùng nhau hoặc lần lượt.

Một gia đình ở Hà Đông dâng lễ cúng tổ tiên những năm 1920 -1929. Nguồn: Lưu trữ của Cao ủy Pháp tại Đông Dương

Nghi thức rót rượu còn đơn giản hơn: người ta thắp nến và hương. Người ta dâng một chén rượu lên tổ tiên mà họ tưởng nhớ vào ngày hôm đó. Sau đó, người đứng đầu gia đình quỳ lạy vài lần và cả gia đình lặp lại. Một khoảnh khắc mặc niệm để tưởng nhớ bắt đầu. Người đứng đầu gia đình rót từng giọt rượu xuống đất ở vài nơi, sau đó quỳ lạy bốn lần nữa, những người còn lại đều quỳ lạy theo ông. Và thế là nghi thức kết thúc.

Nghi thức đơn giản nhất là thắp hương và đặc biệt phù hợp với việc chào hỏi tổ tiên hàng ngày. Khi kết thúc các công việc trong ngày, người An Nam cởi bộ quần áo lao động, tắm rửa và sửa soạn trang phục chỉnh tề hơn. Khoảng thời gian yên tĩnh trước bữa tối, khi từng nhà thắp lên những ngọn đèn xua đi bóng tối đầy hiểm nguy, người chủ lễ cầm vài nén nhang, châm vào ngọn đèn, quỳ lạy bốn lần khi cầm nhang. Sau đó, ông cắm các nén nhang thơm vào bát hương và ngồi vào bàn ăn. Những người có mặt giữ thái độ nghiêm trang trong suốt quá trình nghi thức diễn ra, đứng yên, nhưng họ không trực tiếp quỳ lạy. Điều đáng chú ý là trong nghi thức hàng ngày này, người mẹ hoặc người vợ thường thay thế người gia trưởng. Đây là nghi thức duy nhất trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên mà người phụ nữ được thực hiện.

Bó hương và lư hương người An Nam dùng cho việc thờ cúng ở Nam Kỳ đầu thế kỷ XX. Nguồn: Lưu trữ của Viện Viễn Đông Bác cổ

Để kết thúc phần này, cần nhắc lại rằng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên phổ biến rộng rãi tới mức nó trở thành đặc trưng của người An Nam, tín ngưỡng này hiếm khi được thấy ở dạng nguyên bản tinh túy nhất. Người An Nam theo đạo Phật trang trí bàn thờ tổ tiên bằng hình ảnh Đức Phật hoặc một vị thần Phật mà họ đặc biệt yêu thích; một người theo Đạo giáo thêm vào đó những hình ảnh của thần thánh trong hệ thống thần điện Đạo giáo; một người theo Nho giáo không bao giờ quên thể hiện những dấu hiệu của Khổng giáo để bày tỏ sự tôn kính đối với các học giả và tầng lớp quan lại. Tương tự, người theo Công giáo, Tin Lành, những người theo chủ nghĩa tự nhiên hoặc thuyết vật linh ở An Nam cũng thêm vào bàn thờ tổ tiên các biểu hiện riêng của tôn giáo họ. Thậm chí, bàn thờ tổ tiên thường trở thành một nơi trung gian mà tại đó các biểu tượng của các tôn giáo khác nhau, vốn khó có thể hòa hợp ở những địa điểm khác, lại cùng tồn tại một cách hài hòa.

Từ tất cả những điều ấy, ta có thể kết luận rằng, dù là Phật tử hay người theo Đạo giáo, người An Nam trong sâu thẳm vẫn không thể tách rời sự gắn bó bền chặt với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Và chính vì muốn chinh phục người An Nam, hai tôn giáo này buộc phải hòa nhập, đến mức coi tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên như một phần trong giáo lý của mình.■

Blog tư liệu Tags:phong tục, văn hóa

Post navigation

Previous Post: Nhớ Hà Nội
Next Post: Ngựa và voi trong tín ngưỡng của người An Nam

More Related Articles

Tầm nhìn từ Lịch sử Xuất bản
Phóng viên chiến trường nước ngoài và cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam Blog tư liệu
Tết Trung thu: Lễ hội của rồng và mặt trăng Blog tư liệu
Thú chơi ngày Tết của thanh niên ta ngày xưa như thế nào? Blog tư liệu
Tết Nguyên đán của người Bắc Kỳ vào thế kỷ XVII qua ghi chép của linh mục Ý Blog tư liệu
Một lễ hội tôn giáo ở An Nam – ngày Tết Blog tư liệu

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tạp chí Phương Đông Official Channel
  • Thư viện Nguyễn Văn Hưởng Fanpage
Tạp chí Phương Đông số tháng 10-2024

Chuyên đề

  • Việt Nam trên báo Mỹ
  • Tạp chí Phương Đông

Kết nối với chúng tôi

Nguồn tài liệu

  • The Vietnam Center and Sam Johnson Vietnam Archive
  • MSU Vietnam Group Archive
  • The Wilson Center Digital Archive
  • The National Security Archive
  • CIA Historical Collections
  • Office of the Historian – U.S. Department of State
  • National Archives
  • Internet Archive
  • United Nations Archives
  • Journal of Vietnamese Studies
  • Harvard-Yenching Library
  • Yale University Digital Collections: Maurice Durand Han Nom
  • Digital Libraries – Gallica – BnF
  • Les Archives nationales d’outre-mer
  • Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient
  • Sách Đông Dương – Thư viện QGVN
  • Thư tịch Hán Nôm – Thư viện QGVN
  • Báo chí số hóa – Thư viện QGVN

Bài mới

  • Đông Dương quanh co (Kỳ 2: Từ Sài Gòn tới Đà Lạt)
  • Giáo dục dưới thời Toàn quyền Albert Sarraut và Martial Merlin
  • Mặt trận phản chiến bên trong nước Mỹ
  • Cuộc chiến “châu chấu đá voi” ở Việt Nam
  • Hoạt động tình báo ở các đô thị Việt Nam bị địch tạm chiếm giai đoạn 1945 – 1954

Lưu trữ

TRƯNG BÀY KỶ VẬT CHIẾN SĨ

Tags

1945 1954 1975 Bảo Đại Báo chí Campuchia Chiến tranh Việt Nam Chiến tranh Đông Dương chế độ thực dân chủ nghĩa thực dân Chủ tịch Hồ Chí Minh CIA Cách mạng Tháng Tám giới thiệu sách Hoa Kỳ Huế Hồ Chí Minh Hà Nội Mỹ nghệ thuật ngoại giao Ngô Đình Diệm Ngô Đình Nhu phong trào phản chiến phong tục phản chiến Pháp POW/MIA Quan hệ Việt - Mỹ Sài Gòn thuộc địa Thập niên 1960 Thực dân Pháp triều Nguyễn Tết tình báo Vietnam War Việt Minh Việt Nam Cộng hòa Việt Nam thời hậu chiến Việt Nam trên báo Mỹ văn hóa Đảo chính Đông Dương Đông Nam Á

Đăng ký

  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
  • Tầm nhìn từ Lịch sử Xuất bản
  • Chợ Lớn 1955: Ký và họa Xuất bản
  • Những biên bản cuối cùng tại Nhà Trắng: Phút sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa Xuất bản
  • Thế giới đang thay đổi – Trật tự đa cực xuất hiện Xuất bản
  • Thắng địa Thăng Long – Địa linh đất Việt Xuất bản
  • Biển Đông – Nhìn từ góc độ lịch sử và pháp lý Xuất bản
  • Con đường thiên lý: Hành trình kỳ lạ của các sứ bộ Anh Quốc tới Việt Nam thế kỷ 17 – 19 Xuất bản
  • Nước mắt mùa thu Xuất bản
  • Nước Nga trong thế giới đa cực Xuất bản
  • Một góc nhìn thời cuộc Xuất bản
  • Pol Pot: Mổ xẻ một cơn ác mộng Xuất bản
  • Đối thoại với các phái đoàn Hoa Kỳ Xuất bản
  • Miền đất vàng Đông Dương Xuất bản
  • Chuyến thăm Hà Nội Xuất bản
  • Cuộc chiến của tôi với CIA: Hồi ký của Hoàng thân Norodom Sihanouk Xuất bản

Copyright © 2025 Thư viện Nguyễn Văn Hưởng.