Skip to content
  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

CỔNG THÔNG TIN – NVH LIBRARY'S PORTAL

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu thư viện
    • Đội ngũ nhân sự
    • Liên hệ
    • Báo chí
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ thư viện
    • Câu hỏi thường gặp
    • Bảng giá dịch vụ
    • Đăng ký làm thẻ
    • Đăng ký tài khoản Thư viện số
  • Tài nguyên
    • Blog tư liệu
    • Xuất bản
    • Tin tức
  • Danh mục sách
  • Thư viện số
  • Trưng bày trực tuyến
  • Toggle search form
  • Chiến thuyền của vùng Viễn Đông từ năm 202 TCN đến năm 1419 Blog tư liệu
  • Hiệp định sơ bộ 6/3/1946 – Sách lược đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta – qua tài liệu của Pháp Blog tư liệu
  • Những tác phẩm quan trọng về Chiến tranh Việt Nam (Phần 1) Blog tư liệu
  • Cuộc sống của người dân Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua bưu ảnh (Kỳ 2) Blog tư liệu
  • Phản ứng và lý lẽ của người Mỹ sau sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn tháng 4/1975 Blog tư liệu
  • NHỮNG KHOẢNH KHẮC QUYẾT ĐỊNH TRONG NGÀY 30/4/1975 (Kỳ 2) Blog tư liệu
  • Mỹ – Pháp ủng hộ Ngô Đình Diệm sau Hiệp định Genève Blog tư liệu
  • Martin Luther King Jr. nói về Chiến tranh Việt Nam Blog tư liệu
  • Mật vụ dưới thời Ngô triều Blog tư liệu
  • Bên kia chiến tuyến: Bắc Việt học cách sống chung với bom đạn Blog tư liệu
  • Tường thuật đầy đủ về vụ đàn áp Phật giáo tại Huế Blog tư liệu
  • Thăm quan Bảo tàng Maurice Long – Một công trình lộng lẫy của Hà Nội xưa Blog tư liệu
  • Tìm hiểu về Quảng Ngãi xưa Blog tư liệu
  • Nhịp sống Chợ Lớn xưa qua ký họa của nhà du hành Pháp Blog tư liệu
  • Nhìn lại khởi nghĩa Bắc Sơn Blog tư liệu

Ngựa và voi trong tín ngưỡng của người An Nam

Posted on 12/05/202514/05/2025 By editor No Comments on Ngựa và voi trong tín ngưỡng của người An Nam

Lê Hằng Nga (dịch)

Ngựa và voi không chỉ là những con vật quen thuộc trong đời sống mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa, tín ngưỡng và phản ánh một phần lịch sử của dân tộc ta. Tạp chí Phương Đông trân trọng giới thiệu bản dịch bài báo “Ngựa và voi trong tín ngưỡng của người An Nam” đăng trên Tuần báo Indochine số 183 tháng 3 xuất bản năm 1944.

Gần đây, người bạn Lý Toét của chúng tôi đã huấn luyện ngựa của chùa. Chúng tôi cũng đã nói rất nhiều về những chú voi ở Campuchia và trên các cao nguyên. Với sự trợ giúp của Dumoutier, chúng tôi vui mừng làm sáng tỏ việc sử dụng những con vật này trong tín ngưỡng của người An Nam.

Trong các đền thờ Đạo giáo thờ các bậc thiên tài hoặc những vị thần vĩ đại (đền,miếu), chúng ta hầu như luôn chú ý tới hình tượng ngựa hoặc voi. Những con ngựa, với số lượng hai con, đôi khi kích thước to như thật, được làm bằng gỗ và gắn cố định trên một khung nhỏ có bánh xe. Phủ lên chúng là bộ yên cương và đồ trang trí bằng giấy sơn và mạ vàng, hoặc bằng vải thêu tùy vào sự giàu có của ngôi đền.

Một con ngựa gỗ trắng đặt tại chùa Chèm khoảng năm 1920-1929. Nguồn: Lưu trữ của Cục Báo chí và Truyền thông Đông Dương

Chúng được đặt bên trong đền, ở mỗi bên cửa ra vào, trong những chuồng ngựa nhỏ được thiết kế riêng. Chúng được đưa ra trong đám rước và đặt ở phía trước bàn thờ. Bản thân ngựa trong các ngôi đền không phải đối tượng thờ phụng, và việc đưa chúng vào các ngôi đền Đạo giáo bắt nguồn từ ý tưởng rất suồng sã: các tín đồ, những người thường xuyên cầu xin sự trợ giúp của các vị thần để nhận được ân huệ từ Ông Trời, muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngài thực hiện những cuộc hành trình dài để chuyển cầu bằng việc cung cấp một phương tiện di chuyển nhanh chóng và phù hợp. Trong ngôi đền lịch sử ở Đình Bảng, thuộc Từ Sơn (Bắc Ninh), xây dựng để thờ phụng các vị vua triều Lý, lăng mộ của các vua này nằm tại khu rừng gần đó, người ta thấy có một chuồng ngựa lớn, trong đó, tương ứng với mỗi triều vua là một con ngựa gỗ trang trí lộng lẫy, tất cả đều to như thật. Ở một khu vực khác là những mã chiến xa của các vị vua.

Đền thờ vua Lý Thái Tổ ở Bắc Ninh, vị vua đầu tiên của nhà Lý vào năm 1930.
Nguồn: Bảo tàng Quai Branly

Các Phật tử tôn kính bạch mã để tưởng nhớ việc các sứ thần Trung Quốc được phái đến Ấn Độ để mang về những cuốn Kinh Phật đầu tiên dưới thời Hiếu Minh đế trị vì. Vào thời điểm này ở Trung Quốc, người ta đã thành lập vô số tu viện lấy tên là Tu viện Bạch Mã. Vào thế kỷ IX, trong khi An Nam vẫn còn bị cai trị bởi các tướng lĩnh Trung Hoa, hoàng đế nước Trung, ngỡ ngàng trước sự gia tăng quá mức của các tu viện trong quốc gia mình, đã yêu cầu kiểm kê chúng. Sử ký thời Đường chép rằng có 4.660 ngôi đền và tu viện do Nhà nước quản lý, và 40.000 ngôi đền được các cá nhân xây dựng. Đã có 260.500 tăng ni Phật tử và 150.000 nô lệ phân công phục vụ trong các tu viện Phật giáo.
Ở Hà Nội có ngôi đền Bạch Mã, tọa lạc tại phố Pavillons Noir (1) , là một trong số những ngôi đền cổ xưa nhất của thủ đô. […] Đền Bạch Mã ban đầu được xây dựng ở làng Long Đỗ, sau được di dời đến địa điểm ngày nay vào năm 1010 khi nhà Lý định đô tại làng, nơi cách không xa vòng thành phòng thủ Đại La, khu phố cổ của nhà cầm quyền Trung Hoa, và đổi tên thành Thăng Long.

Bàn thờ trong đền Bạch Mã những năm 1920. Nguồn: Lưu trữ của Cao ủy Pháp tại Đông Dương

Con voi ở Bắc Kỳ là biểu tượng của quyền lực tối cao, chủ yếu ở dạng phù điêu hoặc hình tròn, ở bên ngoài những ngôi đền dành riêng cho các vị vua hoặc vị thánh của hoàng tộc, luôn đặt ở mỗi bên và đặt bên ngoài cổng vào chính.

Một tượng voi trong đền Voi Phục khoảng năm 1920-1929. Nguồn: Lưu trữ của Cục Báo chí và Truyền thông Đông Dương

Những con voi trong chùa thường được làm bằng gạch hoặc đá; một số ngôi chùa có những con voi bằng gỗ gắn trên bánh xe, cùng với những con ngựa mà chúng ta đã nói đến, xuất hiện trong đám rước, được kéo bằng dây và có người cầm lọng. Cách đường cái quan không xa, trong khu vườn ngoại ô Hà Nội, có chùa Hai Bà – người thủ lĩnh Bắc Kỳ với vũ khí trong tay đã đánh đuổi quân Trung Hoa vào thế kỷ I. Hai người anh hùng này là chị em, đã được tìm thấy sau trận chiến đẫm máu tại địa bàn Sơn Tây gần sông Hát, mà kết quả trận chiến là một lần nữa đất nước rơi vào ách đô hộ của người Trung Hoa. Hai chị em chiến đấu trên lưng voi, đó là lý do vì sao người ta đặt tại đền thờ ở Hà Nội hai con voi có ngà tự nhiên mà truyền thuyết cho rằng đó là ngà thật của con voi Hai Bà dùng, được thu thập và giữ gìn sau trận chiến bằng một lòng yêu nước nồng nàn.

Đền thờ Hai Bà Trưng tại Hà Nội những năm 1950. Nguồn: Nhiếp ảnh gia Gabriel Monod-Herzen

Ngựa và voi giấy cũng được đưa đến cõi vĩnh hằng bằng cách đốt cùng với quần áo, mũ, giày, thuyền, đồ dùng gia đình, thỏi vàng, bạc và tất cả những đồ vật khác luôn được làm bằng giấy mà người ta cho là dễ chịu hoặc hữu ích cho linh hồn, cho các vị thần mà người ta muốn thu hút hoặc để xua đuổi những ma quỷ xấu xa.

Ngựa và voi giấy dùng cho việc hóa vàng đầu thế kỷ XX ở Hà Nội. Nguồn: Bảo tàng Quai Branly

1. Tên gọi thời Pháp của phố Mã Mây. (ND)

Blog tư liệu, Uncategorized Tags:chế độ thực dân, Đông Dương, Pháp, thuộc địa, văn hóa

Post navigation

Previous Post: Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt
Next Post: Hội thi bơi trải ở ngã ba Bạch Hạc

More Related Articles

Ký sự của một tù nhân An Nam ăn Tết ở Guyane thuộc Pháp đầu thế kỷ XX Blog tư liệu
Hồi kết của cuộc chiến ở Đông Dương (1954) Blog tư liệu
Thú chơi ngày Tết của thanh niên ta ngày xưa như thế nào? Blog tư liệu
Dọc theo Con đường Cái Quan của Đông Dương năm 1931 Blog tư liệu
Mục đích làm đường sắt Hải Phòng – Côn Minh của thực dân Pháp Blog tư liệu
GIỚI THIỆU SÁCH: Les Oiseaux de l’Indochine Francaise (Những loài chim ở Đông Dương) Blog tư liệu

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tạp chí Phương Đông Official Channel
  • Thư viện Nguyễn Văn Hưởng Fanpage
Tạp chí Phương Đông số tháng 10-2024

Chuyên đề

  • Việt Nam trên báo Mỹ
  • Tạp chí Phương Đông

Kết nối với chúng tôi

Nguồn tài liệu

  • The Vietnam Center and Sam Johnson Vietnam Archive
  • MSU Vietnam Group Archive
  • The Wilson Center Digital Archive
  • The National Security Archive
  • CIA Historical Collections
  • Office of the Historian – U.S. Department of State
  • National Archives
  • Internet Archive
  • United Nations Archives
  • Journal of Vietnamese Studies
  • Harvard-Yenching Library
  • Yale University Digital Collections: Maurice Durand Han Nom
  • Digital Libraries – Gallica – BnF
  • Les Archives nationales d’outre-mer
  • Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient
  • Sách Đông Dương – Thư viện QGVN
  • Thư tịch Hán Nôm – Thư viện QGVN
  • Báo chí số hóa – Thư viện QGVN

Bài mới

  • Tầm nhìn từ Lịch sử
  • NHỮNG KHOẢNH KHẮC QUYẾT ĐỊNH TRONG NGÀY 30/4/1975 (Kỳ 2)
  • Hồi kết của cuộc chiến ở Đông Dương (1954)
  • Lịch sử Trường Quốc Học Huế
  • Trang phục người dân An Nam

Lưu trữ

TRƯNG BÀY KỶ VẬT CHIẾN SĨ

Tags

1945 1954 1975 Bảo Đại Báo chí Chiến tranh Việt Nam Chiến tranh Đông Dương chế độ thực dân chủ nghĩa thực dân Chủ tịch Hồ Chí Minh CIA Cách mạng Tháng Tám giới thiệu sách Hoa Kỳ Huế Hồ Chí Minh Hà Nội Mỹ nghệ thuật ngoại giao Ngô Đình Diệm Ngô Đình Nhu Nhật phong trào phản chiến phong tục phản chiến Pháp POW/MIA Quan hệ Việt - Mỹ Sài Gòn thuộc địa Thập niên 1960 Thực dân Pháp triều Nguyễn Tết tình báo Vietnam War Việt Minh Việt Nam Cộng hòa Việt Nam thời hậu chiến Việt Nam trên báo Mỹ văn hóa Đảo chính Đông Dương Đông Nam Á

Đăng ký

  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
  • Nước Nga trong thế giới đa cực Xuất bản
  • Nước mắt mùa thu Xuất bản
  • Cuộc chiến của tôi với CIA: Hồi ký của Hoàng thân Norodom Sihanouk Xuất bản
  • Chợ Lớn 1955: Ký và họa Xuất bản
  • Pol Pot: Mổ xẻ một cơn ác mộng Xuất bản
  • Những biên bản cuối cùng tại Nhà Trắng: Phút sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa Xuất bản
  • Đối thoại với các phái đoàn Hoa Kỳ Xuất bản
  • Thế giới đang thay đổi – Trật tự đa cực xuất hiện Xuất bản
  • Biển Đông – Nhìn từ góc độ lịch sử và pháp lý Xuất bản
  • Chuyến thăm Hà Nội Xuất bản
  • Con đường thiên lý: Hành trình kỳ lạ của các sứ bộ Anh Quốc tới Việt Nam thế kỷ 17 – 19 Xuất bản
  • Miền đất vàng Đông Dương Xuất bản
  • Giải phóng Xuất bản
  • Thắng địa Thăng Long – Địa linh đất Việt Xuất bản
  • Tầm nhìn từ Lịch sử Xuất bản

Copyright © 2025 Thư viện Nguyễn Văn Hưởng.