Skip to content
  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

CỔNG THÔNG TIN – NVH LIBRARY'S PORTAL

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu thư viện
    • Đội ngũ nhân sự
    • Liên hệ
    • Báo chí
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ thư viện
    • Câu hỏi thường gặp
    • Bảng giá dịch vụ
    • Đăng ký làm thẻ
    • Đăng ký tài khoản Thư viện số
  • Tài nguyên
    • Blog tư liệu
    • Xuất bản
    • Tin tức
  • Danh mục sách
  • Thư viện số
  • Trưng bày trực tuyến
  • Toggle search form
  • Những bước bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ Blog tư liệu
  • Những tháng cuối cùng của triều đình An Nam Blog tư liệu
  • Bí mật về “chuồng cọp” Côn Đảo đã được phát hiện như thế nào? Blog tư liệu
  • Tình hình rối ren ở Việt Nam cuối năm 1945, đầu năm 1946 Blog tư liệu
  • Ký sự của một tù nhân An Nam ăn Tết ở Guyane thuộc Pháp đầu thế kỷ XX Blog tư liệu
  • Mạng lưới chợ ở Thăng Long – Hà Nội trong những thế kỷ XVII – XVIII – XIV Blog tư liệu
  • Những gương mặt của chiến tranh Blog tư liệu
  • Tư liệu báo chí xưa về Cách mạng tháng Tám Blog tư liệu
  • Những thành tựu của cuộc Cách mạng Tháng Tám Blog tư liệu
  • Chân dung Đông Dương qua 21 bức tranh vẽ của Jean Despujols Blog tư liệu
  • Chiến tranh Việt Nam trên các đĩa nhạc Mỹ Blog tư liệu
  • 50 năm nhìn lại chế độ Pol Pot và vai trò của Việt Nam đối với cách mạng Campuchia Blog tư liệu
  • Quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam qua tài liệu của Pháp Blog tư liệu
  • Những “Chủ nhân Đỏ” tiếp quản Hà Nội Blog tư liệu
  • Giới thiệu sách: Steinbeck in Vietnam Blog tư liệu

Giới thiệu sách: Phantasmatic Indochina

Posted on 11/09/2020 By editor No Comments on Giới thiệu sách: Phantasmatic Indochina

Phantasmatic Indochina: French colonial ideology in architecture, film, and literature / Panivong Norindr / Duke University Press 1996

Những phân tích về văn hóa thuộc địa trong cuốn sách này xem xét “Đông Dương” như một sản phẩm hư cấu và hoang đường được kiến tạo, một di sản ảo tưởng của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Đông Nam Á. Panivong Norindr sử dụng lý thuyết hậu thuộc địa để cho thấy chủ nghĩa đế quốc Pháp được thể hiện không chỉ qua sự thống trị về mặt vật chất đối với các thực thể địa lý, mà còn thông qua việc thực dân hóa trí tưởng tượng. Trong công trình nghiên cứu kỹ lưỡng về kiến trúc, điện ảnh và văn học này, Norindr làm rõ quá trình tưởng tượng, khao khát và hoài niệm cấu thành nên cuộc xâm lược lãnh thổ của Pháp đối với Đông Dương.

Qua phân tích về cuộc Đấu xảo Thuộc địa Quốc tế (Exposition Coloniale Internationale) lần đầu tiên được tổ chức tại Paris vào năm 1931, Norindr cho thấy cách trưng bày kiến trúc của triển lãm này đã đem lại ảo tưởng về các vùng thuộc địa, để từ đó biện minh cho những định kiến văn hóa và thúc đẩy chủ nghĩa bành trướng của Pháp. Theo Norindr, tất cả các nỗ lực nghiêm túc nhằm chất vấn sự can thiệp của thực dân Pháp vào Đông Nam Á đều bị đe dọa bởi những diễn ngôn, hình ảnh, mô tả và huyền thoại duy trì ánh hào quang chói lọi của Đông Dương như một nơi tràn đầy những tưởng tượng nhục cảm và các chuyến phiêu lưu kỳ lạ. Để khám phá nỗi niềm hoài niệm dai dẳng của Pháp đối với Đông Dương trong văn học và điện ảnh, tác giả phân tích các tác phẩm của Malraux, Duras và Claudel, cũng như các bộ phim Indochine, The Lover và Điện Biên Phủ.

Trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Phantasmatic Indochina sẽ thu hút sự quan tâm của những nhà nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Lào, cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực chủ nghĩa hiện đại Pháp, nghiên cứu hậu thuộc địa, nghiên cứu văn hóa và văn học so sánh.

Một số lời khen dành cho sách

“Phantasmatic Indochina là một mô hình nghiên cứu văn hóa kết hợp giữa kiến trúc, bản đồ học, địa lý, điện ảnh và văn học, từ đó làm nổi bật lên hệ tư tưởng thuộc địa…” – Dina Sherzer, Sign

“Phantasmatic Indochina là một trong những nghiên cứu hậu thuộc địa đầu tiên có độ dài một cuốn sách viết về những hình dung về Đông Dương trong trí tưởng tượng của người Pháp từ thập niên 1930 đến thập niên 1990. Thông qua phân tích, phê bình các diễn ngôn thuộc các lĩnh vực lịch sử, chính trị, văn học, kiến trúc và điện ảnh, tác giả cho thấy cách mà người Pháp tạo ra một không gian gọi là ‘Đông Dương’ để duy trì huyền thoại về việc gây dựng thuộc địa của họ… Hướng tiếp cận của Norindr đã đưa ra một khía cạnh mà trước giờ bị ẩn đi trong các nghiên cứu hậu thuộc địa lấy nam giới làm trung tâm, dù là trong văn học hay lịch sử, cụ thể là yếu tố nữ giới… Bằng cách làm nổi bật lên những yếu tố nữ tính trong các văn bản khác nhau được đem ra thảo luận, Phantasmatic Indochina có công lớn trong việc mở ra những cách tiếp cận mới để phân tích tự sự thuộc địa.” – SubStance

“Một loạt bài tiểu luận thông minh và sâu sắc một cách đáng ngưỡng mộ về sự hiện diện của thực dân Pháp ở ‘Đông Dương’ từ những năm 1880 cho đến nay.” – Matt K. Matsuda, American Historical Review

“Cuốn sách này đóng góp một phần đáng hoan nghênh vào những nghiên cứu sử dụng lý thuyết hậu thuộc địa và lý thuyết văn học để phân tích diễn ngôn và tâm lý-xã hội của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á. Đây là công trình đầu tiên bằng tiếng Anh áp dụng lý thuyết này vào Đông Dương thuộc Pháp… Norindr vốn là một học giả nghiên cứu Pháp và Ý, nhưng công trình của ông thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà sử học thuộc địa và các học giả về lịch sử xã hội của Việt Nam (cũng như của Khmer và Lào). Sách của Norindr sử dụng cách tiếp cận liên ngành, đặt dự án thuộc địa Đông Dương vào trung tâm lịch sử Pháp – nơi nó vốn thuộc về. Phantasmatic Indochina là một đóng góp có giá trị cho sự hiểu biết của chúng ta về tâm lý thực dân Pháp và di sản lâu dài của nó trong trí tưởng tượng tập thể.” – Judith Henchy, Crossroads

“Cuốn sách này đáng chú ý cả về phạm vi lẫn sự tinh vi về mặt lý thuyết. Tác giả áp dụng lý thuyết tâm lý học, nghiên cứu điện ảnh, nghiên cứu văn học và lý thuyết hậu thuộc địa để nắm bắt được một đối tượng nghiên cứu thách thức phần lớn các nhà sử học: tưởng tượng của Pháp về Đông Dương trong nhiều hiện thân của nó.” – Eric T. Jennings, Journal of Modern History

“Việc Norindr đánh giá lại Đông Dương một cách triệt để như là một cấu trúc hư cấu và mang tính huyền thoại đã mở rộng phạm vi từ các mối quan tâm về địa lý và chính trị sang vấn đề về bản sắc văn hóa. Đối với ông, Đông Dương trở thành một kho chứa hình ảnh, một không gian mang tính chất tưởng niệm và biểu tượng, tập hợp các loại hình văn hóa khác nhau như văn học, điện ảnh và kiến trúc. Nổi bật với sự sáng suốt và tinh tế, Phantasmatic Indochina là một trong những đóng góp xuất sắc nhất cho lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và hậu thuộc địa.” – Dalia Judovitz, Đại học Emory

Thư viện Nguyễn Văn Hưởng (lược dịch từ phần giới thiệu của Duke University Press)

Blog tư liệu Tags:chế độ thực dân, Chiến tranh Đông Dương, chủ nghĩa thực dân, giới thiệu sách, hậu thực dân, hậu thuộc địa, nghệ thuật, Pháp, thuộc địa

Post navigation

Previous Post: Dọc theo Con đường Cái Quan của Đông Dương năm 1931
Next Post: Giới thiệu sách: Vietnamese colonial republican: The political vision of Vu Trong Phung

More Related Articles

Kho tài liệu Việt Nam trong Hội Thừa Sai Paris – MEP Tin tức
Cuộc sống của người dân Việt Nam đầu thế kỷ 20 qua bưu ảnh (Kỳ 2) Blog tư liệu
Lớp học cuối cùng của thầy giáo Phạm Tuấn Tài Blog tư liệu
Sự chuyển đổi ý niệm về hình tượng con trâu trong hội hoạ Việt Nam Blog tư liệu
Lịch sử Trường Quốc Học Huế Blog tư liệu
Đông Dương quanh co (Kỳ 2: Từ Sài Gòn tới Đà Lạt) Blog tư liệu

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tạp chí Phương Đông Official Channel
  • Thư viện Nguyễn Văn Hưởng Fanpage
Tạp chí Phương Đông số tháng 10-2024

Chuyên đề

  • Việt Nam trên báo Mỹ
  • Tạp chí Phương Đông

Kết nối với chúng tôi

Nguồn tài liệu

  • The Vietnam Center and Sam Johnson Vietnam Archive
  • MSU Vietnam Group Archive
  • The Wilson Center Digital Archive
  • The National Security Archive
  • CIA Historical Collections
  • Office of the Historian – U.S. Department of State
  • National Archives
  • Internet Archive
  • United Nations Archives
  • Journal of Vietnamese Studies
  • Harvard-Yenching Library
  • Yale University Digital Collections: Maurice Durand Han Nom
  • Digital Libraries – Gallica – BnF
  • Les Archives nationales d’outre-mer
  • Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient
  • Sách Đông Dương – Thư viện QGVN
  • Thư tịch Hán Nôm – Thư viện QGVN
  • Báo chí số hóa – Thư viện QGVN

Bài mới

  • Đông Dương quanh co (Kỳ 2: Từ Sài Gòn tới Đà Lạt)
  • Giáo dục dưới thời Toàn quyền Albert Sarraut và Martial Merlin
  • Mặt trận phản chiến bên trong nước Mỹ
  • Cuộc chiến “châu chấu đá voi” ở Việt Nam
  • Hoạt động tình báo ở các đô thị Việt Nam bị địch tạm chiếm giai đoạn 1945 – 1954

Lưu trữ

TRƯNG BÀY KỶ VẬT CHIẾN SĨ

Tags

1945 1954 1975 Bảo Đại Báo chí Campuchia Chiến tranh Việt Nam Chiến tranh Đông Dương chế độ thực dân chủ nghĩa thực dân Chủ tịch Hồ Chí Minh CIA Cách mạng Tháng Tám giới thiệu sách Hoa Kỳ Huế Hồ Chí Minh Hà Nội Mỹ nghệ thuật ngoại giao Ngô Đình Diệm Ngô Đình Nhu phong trào phản chiến phong tục phản chiến Pháp POW/MIA Quan hệ Việt - Mỹ Sài Gòn thuộc địa Thập niên 1960 Thực dân Pháp triều Nguyễn Tết tình báo Vietnam War Việt Minh Việt Nam Cộng hòa Việt Nam thời hậu chiến Việt Nam trên báo Mỹ văn hóa Đảo chính Đông Dương Đông Nam Á

Đăng ký

  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
  • Chợ Lớn 1955: Ký và họa Xuất bản
  • Một góc nhìn thời cuộc Xuất bản
  • Thế giới đang thay đổi – Trật tự đa cực xuất hiện Xuất bản
  • Con đường thiên lý: Hành trình kỳ lạ của các sứ bộ Anh Quốc tới Việt Nam thế kỷ 17 – 19 Xuất bản
  • Đối thoại với các phái đoàn Hoa Kỳ Xuất bản
  • Thắng địa Thăng Long – Địa linh đất Việt Xuất bản
  • Nước mắt mùa thu Xuất bản
  • Pol Pot: Mổ xẻ một cơn ác mộng Xuất bản
  • Cuộc chiến của tôi với CIA: Hồi ký của Hoàng thân Norodom Sihanouk Xuất bản
  • Giải phóng Xuất bản
  • Những biên bản cuối cùng tại Nhà Trắng: Phút sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa Xuất bản
  • Nước Nga trong thế giới đa cực Xuất bản
  • Miền đất vàng Đông Dương Xuất bản
  • Tầm nhìn từ Lịch sử Xuất bản
  • Biển Đông – Nhìn từ góc độ lịch sử và pháp lý Xuất bản

Copyright © 2025 Thư viện Nguyễn Văn Hưởng.