Skip to content
  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

Thư viện Nguyễn Văn Hưởng

CỔNG THÔNG TIN – NVH LIBRARY'S PORTAL

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu thư viện
    • Đội ngũ nhân sự
    • Liên hệ
    • Báo chí
    • Tuyển dụng
  • Dịch vụ thư viện
    • Câu hỏi thường gặp
    • Bảng giá dịch vụ
    • Đăng ký làm thẻ
    • Đăng ký tài khoản Thư viện số
  • Tài nguyên
    • Blog tư liệu
    • Xuất bản
    • Tin tức
  • Danh mục sách
  • Thư viện số
  • Trưng bày trực tuyến
  • Toggle search form
  • Các ký giả tiền phong nước ta Blog tư liệu
  • Lịch sử để làm gì? Blog tư liệu
  • Tháng 6/1963: Hoà thượng Thích Quảng Đức tự thiêu Blog tư liệu
  • Miền Nam Việt Nam buổi giao thời tháng 4-5/1975 Blog tư liệu
  • Những phiên chợ đặc biệt trong dịp Tết Blog tư liệu
  • Tết Trung thu: Lễ hội của rồng và mặt trăng Blog tư liệu
  • Chân dung Đông Dương qua 21 bức tranh vẽ của Jean Despujols Blog tư liệu
  • Tài liệu giải mật: Các giải pháp thay thế cho gia đình họ Ngô ở Nam Việt Nam Blog tư liệu
  • Tết Nguyên đán của người Bắc Kỳ vào thế kỷ XVII qua ghi chép của linh mục Ý Blog tư liệu
  • Ghi chú mật và báo cáo giám sát của Pháp về Nguyễn Ái Quốc năm 1920 Blog tư liệu
  • Mạng lưới chợ ở Thăng Long – Hà Nội trong những thế kỷ XVII – XVIII – XIV Blog tư liệu
  • Vua cuối cùng của triều đại cuối cùng xin thoái vị Blog tư liệu
  • Sự kiện Nhật đảo chính Pháp tháng 3 năm 1945 qua Hồi ký Đại sứ Nhật Masayuki Yokoyama (Kỳ 2) Blog tư liệu
  • Bàn về đọc sách Blog tư liệu
  • Một tình huống quân sự đặc biệt éo le: Khi lính Mỹ phản chiến Blog tư liệu

Giới thiệu sách: The Art of Southeast Asia

Posted on 18/08/202018/08/2020 By editor No Comments on Giới thiệu sách: The Art of Southeast Asia

Tác giả: Philip S. Rawson

Thames & Hudson xuất bản năm 1993

The Art of Southeast Asia của Philip S. Rawson (1924-1995) có thể nói là một trong những cuốn sách sớm nhất viết về nghệ thuật Đông Nam Á. Nó được xuất bản lần đầu vào năm 1967 và tiếp tục được in lại vào các năm sau đó (1990 và 1993) bởi nhà xuất bản Thames & Hudson. Rawson thực sự là một chuyên gia về nghệ thuật phương Đông với 26 cuốn sách đã được xuất bản xoay quanh các chủ đề nghệ thuật ở khu vực này. Trong cuộc đời nghiên cứu của mình, ông đã từng là một chuyên gia của UNESCO trong lĩnh vực bảo tàng học về Ấn Độ, người đã tổ chức cuộc trưng bày nghệ thuật Ấn Độ ở Anh. Ông đã tham gia giảng dạy với vai trò là giáo sư tại Trường Nghệ thuật Hoàng gia (Royal College of Art), London; quản thủ tại Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ học phương Đông Guibenkian (Guibenkian Museum of Oriental Art and Achaeology) tại Đại học Durham; phó phụ trách Phòng Nghệ thuật phương Đông tại bảo tàng Ashmolean, Oxford và cuối cùng là chủ nhiệm khoa thuộc Trường Nghệ thuật và Thiết kế (School of Art and Design), Đại học Goldsmiths, London. Trên nền tảng hiểu biết về nghệ thuật Ấn Độ như một chuyên gia hàng đầu, ông bước vào nghiên cứu nghệ thuật cổ Đông Nam Á với hiểu biết sâu sắc và tường tận về hệ thống tư duy ngôn ngữ nghệ thuật Hindu giáo và Phật giáo.

Trong bài giới thiệu này, chúng tôi sẽ tập trung xem xét ấn bản in lại năm 1993, bao gồm 288 trang được chia làm 7 chương. Trong chương 1, tác giả lấy nền tảng thực thể khu vực Đông Dương (Indochina) làm điểm tựa để phân tích và làm rõ nguồn gốc của nghệ thuật khu vực. Trước hết, tác giả đề xuất văn hóa Đông Sơn và không gian của nó như một điểm khởi đầu của nghệ thuật Đông Nam Á. Tiếp theo đó là quá trình hình thành và mở rộng của những vương quốc đầu tiên như Phù Nam tới Chân Lạp với những dấu ấn nghệ thuật rõ nét ở khu vực Óc Eo (An Giang). Ở chương 2, ông tập trung làm rõ thời kỳ nghệ thuật tiền Angkor trong bối cảnh Chân Lạp suy tàn và vương triều Shriviiaya nổi lên ở trung tâm Java. Đây là điểm khởi đầu quan trọng cho thấy sự mở rộng của nghệ thuật Phật giáo cùng sự phát triển nghệ thuật Hindu giáo của các vương quốc cổ trong khu vực. Ở chương 3, tác giả tập trung phân tích và làm nổi bật thời kỳ nghệ thuật cổ điển của đế chế Angkor từ giữa thế kỷ 11 tới tận giai đoạn suy tàn của vương triều Jayavarman VII khoảng năm 1220. Trong chương 4, Rawson đi sâu nghiên cứu nền nghệ thuật Champa từ lúc bắt đầu tới khi suy tàn nhưng chỉ với vỏn vẹn 15 trang. Kết quả là nghiên cứu của ông sơ sài vì chỉ tập trung giới thiệu sơ lược một vài kiến trúc và điêu khắc, chưa làm rõ giá trị của nó trong khu vực. Thực tế là ở thời điểm này, nhận thức về Champa chưa có tiến bộ nhiều nếu so với nền nghệ thuật cổ trong khu vực, nhất là khi miền Trung Việt Nam đang trong thời kỳ chiến tranh. Ở chương 5, nền nghệ thuật Thái và Lào được ghép lại như một thực thể muộn và chủ yếu với những ngôi chùa Phật giáo Tiểu thừa nên chưa cho thấy vẻ huy hoàng của nghệ thuật giai đoạn Dvaravati. Trong chương 6 dành riêng cho nghệ thuật của Burma (Myanmar), tác giả nghiên cứu và làm rõ được nghệ thuật từ sau năm 1056 với các công trình kiến trúc Phật giáo Tiểu thừa ở Pagan là chủ yếu. Chương cuối cùng như một sự bắt đầu của một mẫu hình riêng biệt với nghiên cứu về Java và Bali. Nhờ sở hữu nhiều tư liệu hơn, tác giả đã cho thấy một tiến trình dài từ tiền sơ sử với bối cảnh giao thoa của văn hóa Đông Sơn trải qua các triều đại với những đỉnh cao nghệ thuật như Chandi Medut, Borubudu, Chandi Sewu, Chandi Jonggrang… tới hội họa hiện đại Indonesia.

Tóm lại, với lối viết bóc tách từng nền nghệ thuật vào mỗi chương sách, công trình giúp độc giả hình dung và nắm bắt nghệ thuật Đông Nam Á khá rõ nét. Tuy nhiên, nó vẫn chưa cho thấy một bối cảnh rộng với nhiều tương tác và biến chuyển nghệ thuật giữa các vương quốc cổ giờ đây đã hoàn toàn biến mất. Điều thiếu sót hơn hết là sự bỏ lửng và thiếu vắng hoàn toàn sự hiểu biết về nền nghệ thuật Việt Nam (Đại Việt – An Nam) như một thực thể quan trọng trong lịch sử nghệ thuật và chính trị khu vực Đông Nam Á. Điều đặc biệt là trong bối cảnh nhận thức và tư liệu đương thời còn hạn chế nhưng Phillip S. Rawson đã làm nên những phác họa đầu tiên về nghệ thuật Đông Nam Á. Đây cũng là điểm xuất phát quan trọng cần phải tìm hiểu và không thể bỏ qua trong hành trình nghiên cứu và khám phá nghệ thuật vực Đông Nam Á. Trân trọng giới thiệu tới các bạn ấn phẩm cần đọc và có giá trị nghiên cứu này.

Nguyễn Anh Tuấn (Thư viện Nguyễn Văn Hưởng)

Blog tư liệu Tags:Đông Nam Á, giới thiệu sách, nghệ thuật

Post navigation

Previous Post: Giới thiệu sách: Coming of Age in Samoa
Next Post: Giới thiệu sách: The Culture of South-East Asia

More Related Articles

Giới thiệu sách: Coming of Age in Samoa Blog tư liệu
Giới thiệu sách: Cuộc chiến tranh Lạnh về Văn hóa: CIA trong thế giới của nghệ thuật và tri thức Blog tư liệu
Những cuốn sách viết về Thập niên 1960 Blog tư liệu
Chuyến thăm Hà Nội Xuất bản
Giới thiệu bộ sách tư liệu của Viện Bảo tồn Di tích Blog tư liệu
Giới thiệu sách: The Culture of South-East Asia Blog tư liệu

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Tạp chí Phương Đông Official Channel
  • Thư viện Nguyễn Văn Hưởng Fanpage
Tạp chí Phương Đông số tháng 10-2024

Chuyên đề

  • Việt Nam trên báo Mỹ
  • Tạp chí Phương Đông

Kết nối với chúng tôi

Nguồn tài liệu

  • The Vietnam Center and Sam Johnson Vietnam Archive
  • MSU Vietnam Group Archive
  • The Wilson Center Digital Archive
  • The National Security Archive
  • CIA Historical Collections
  • Office of the Historian – U.S. Department of State
  • National Archives
  • Internet Archive
  • United Nations Archives
  • Journal of Vietnamese Studies
  • Harvard-Yenching Library
  • Yale University Digital Collections: Maurice Durand Han Nom
  • Digital Libraries – Gallica – BnF
  • Les Archives nationales d’outre-mer
  • Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient
  • Sách Đông Dương – Thư viện QGVN
  • Thư tịch Hán Nôm – Thư viện QGVN
  • Báo chí số hóa – Thư viện QGVN

Bài mới

  • Nguyễn Trung Trực – một “Kinh Kha” chống Pháp của miền Nam
  • Tài liệu giải mật Nixon, Kissinger và những kế hoạch theo chiến lược “Kẻ điên rồ” trong năm 1969
  • Nixon và cuộc diệt chủng Campuchia
  • Phóng viên chiến trường nước ngoài và cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam
  • Tầm nhìn từ Lịch sử

Lưu trữ

TRƯNG BÀY KỶ VẬT CHIẾN SĨ

Tags

1945 1954 1975 Bảo Đại Báo chí Chiến tranh Việt Nam Chiến tranh Đông Dương chế độ thực dân chủ nghĩa thực dân Chủ tịch Hồ Chí Minh CIA Cách mạng Tháng Tám giới thiệu sách Hoa Kỳ Huế Hồ Chí Minh Hà Nội Mỹ nghệ thuật ngoại giao Ngô Đình Diệm Ngô Đình Nhu Nhật phong trào phản chiến phong tục phản chiến Pháp POW/MIA Quan hệ Việt - Mỹ Sài Gòn thuộc địa Thập niên 1960 Thực dân Pháp triều Nguyễn Tết tình báo Vietnam War Việt Minh Việt Nam Cộng hòa Việt Nam thời hậu chiến Việt Nam trên báo Mỹ văn hóa Đảo chính Đông Dương Đông Nam Á

Đăng ký

  • ĐĂNG KÝ LÀM THẺ
  • ĐĂNG KÝ TẢI TÀI LIỆU SỐ
  • Đối thoại với các phái đoàn Hoa Kỳ Xuất bản
  • Nước Nga trong thế giới đa cực Xuất bản
  • Một góc nhìn thời cuộc Xuất bản
  • Giải phóng Xuất bản
  • Tầm nhìn từ Lịch sử Xuất bản
  • Pol Pot: Mổ xẻ một cơn ác mộng Xuất bản
  • Cuộc chiến của tôi với CIA: Hồi ký của Hoàng thân Norodom Sihanouk Xuất bản
  • Chuyến thăm Hà Nội Xuất bản
  • Biển Đông – Nhìn từ góc độ lịch sử và pháp lý Xuất bản
  • Chợ Lớn 1955: Ký và họa Xuất bản
  • Những biên bản cuối cùng tại Nhà Trắng: Phút sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa Xuất bản
  • Con đường thiên lý: Hành trình kỳ lạ của các sứ bộ Anh Quốc tới Việt Nam thế kỷ 17 – 19 Xuất bản
  • Nước mắt mùa thu Xuất bản
  • Thắng địa Thăng Long – Địa linh đất Việt Xuất bản
  • Miền đất vàng Đông Dương Xuất bản

Copyright © 2025 Thư viện Nguyễn Văn Hưởng.